แต่งบ้านด้วยปูนเปลือย สวยเรียบง่ายสไตล์ดิบ

 ด้วยความที่งานปูนเปลือยเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและความประณีต เพื่อให้พื้นออกมาดูดิบแต่มีสไตล์ โดยการแต่งบ้านแบบนี้ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ แต่สำหรับเมืองไทยนั้นเจ้าของบ้านหลายท่านยังไม่ค่อยมั่นใจในฝีมือของช่าง อีกทั้งส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนการทำพื้นปูนเปลือย จึงอาจทำให้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรทำดีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเราสามารถพบเห็นสไตล์การแต่งบ้านด้วยปูนเปลือยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามอาคารแนวโมเดิร์น ทั้งที่เป็นบ้านอยู่อาศัยและร้านอาหาร

ปูน คือ การนำเอาหินปูนมาบด โดยกรรมวิธีในการทำก่อนจะออกมาเป็นปูนนั้นเรียกว่า Portland Cement ที่ใช้สำหรับงานโครงสร้าง ปูนชนิดนี้จะต้องมีความแข็งแรงมาก แต่หากนำปูน Portland Cement มาผสมกับ Silica หรือ “ทราย” ก็จะได้ Mixed Cement หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Silica Cement ซึ่งปูนชนิดนี้ใช้สำหรับงานก่อและฉาบ จะมีความแข็งน้อยกว่า Portland Cement และถ้านำ Silica Cement ผสมกับส่วนผสมอื่นๆ แล้วแต่วัตถุประสงค์ในการผสมเพื่อใช้ในงานต่างๆ ก็จะเรียกว่า Modify Cement ซึ่งปูนชนิดนี้เหมาะที่จะใช้ในงานฉาบ ไม่ควรนำไปใช้ในงานก่อหรืองานโครงสร้างเด็ดขาด

พื้นปูนขัดมันมี 2 แบบ ได้แก่

1. พื้น คสล. (คอนกรีตเสริมเหล็ก) ผิวขัดมัน มีอีกชื่อหนึ่งว่า พื้นปูนแบบขัดสด ทำโดยใช้การผูกเหล็กเสริม (หรือที่เรียกว่า การวาง wire mesh) แล้วเทคอนกรีตโครงสร้าง
2. พื้นปูนทรายปรับระดับ ผิวขัดมัน แบบนี้จะใช้วิธีเทพื้นคอนกรีตแล้วขูดหน้าลายไ

0185058
2
Copyright©2011 PROPERTY TOP HIT. All Rights Reserved