การทำสีประตูไม้สัก.

  ไม้สักนั้นเป็นไม้ที่มีลายสวยงาม และไม้สักยังมีข้อดีตรงที่ไม่ยืดไม่หดอีกด้วย จึงนิยมนำมาใช้งานเป็นประตูบานหลักๆ ของบ้าน เพราะแข็งแรงทนทานและได้อวดลวดลายสวยงาม แต่ถ้าหากทำสีโดยทาทับด้วยสีน้ำมันสีก็จะทับลายหมดจนไม่เห็นลาย หรือถ้าทาด้วยสีพลาสติกก็จะได้สีที่กระดำกระด่าง จะทาไม่ติดและหลุดไม่คงทน เพราะสีพลาสติกไม่ได้มีคุณสมบัติในการทาไม้ ดังนั้นเราควรจะทาสีประตูไม้สักอย่างไรดี

   ในอดีตนั้นช่างสีจะทาด้วยเชลแล็กและแล็กเกอร์เพื่อให้เห็นลายที่สวยเป็นธรรมชาติของไม้สัก โดยกรรมวิธีจะไม่ได้ใช้แปรงทาแต่จะค่อยๆ ลูบด้วย "ลูกประคบ" จะได้สีที่เรียบเนียนกว่า ซึ่งช่างที่ทำสีได้เรียบร้อยก็จะต้องมีความชำนาญและใจเย็นมากทีเดียว แต่ปัญหาของการทาด้วยเชลแล็กและแล็กเกอร์ก็คือเมื่อใช้งานเป็นบานประตูภายนอกบ้าน สีประเภทนี้จะไม่ทน UV (แดด) ก็จะเกิดอาการซีด ล่อนออกเป็นแผ่นๆ การแก้ปัญหาก็คือด้านในก็จะทาเชลแล็กและแล็กเกอร์เพื่อโชว์ลายไม้ ส่วนด้านนอกก็ทาสีน้ำมันเพื่อให้ทนแดดทนฝนนั่นเอง

    ต่อมาเริ่มมีวิวัฒนาการของสีทาไม้ที่สามารถโชว์ลายไม้ได้ และยังทนแดดทนรังสี UV อีกด้วย ในการใช้สีกลุ่มนี้มีข้อควรระวังก็คือสีเหล่านี้ก็เป็นสารเคมีประเภทหนึ่ง ดังนั้นจึงควรอ่าน ทำความเข้าใจ และปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้งานของบริษัทผู้ผลิต

ที่มา : http://www.home.co.th/H4_decor_detail.aspx?S_N_DATA_ID=53144

0185027
2
Copyright©2011 PROPERTY TOP HIT. All Rights Reserved