การซ่อมแซมบ้าน หลังน้ำท่วม (ตอนที่ 1)

รอบบ้านมีน้ำท่วมจะทำอย่างไร


 

ในกรณีที่บริเวณรอบบ้านต่ำกว่าถนนสาธารณะซึ่งเพิ่มความสูงมาทีหลัง ทำให้บ้านต่ำมากมีวิธีแก้ปัญหาดังนี้
การแก้ปัญหาก็คือทางเข้าหน้าบ้านทำความลาดเป็นลักษณะหลังเต่าเพื่อป้องกันน้ำจากถนนไม่ให้เข้าบริเวณบ้านและต้องทำขอบคันดินรอบบ้านหรือทำรั้วด้านล่างให้ทึบเพื่อป้องกันน้ำ พร้อมทั้งทำท่อระบายน้ำรอบบ้าน โดยมีบ่อพักรวมเพื่อปั๊มน้ำออกนอกบ้านเมื่อเวลาจำเป็น อีกวิธีถ้ามีเงินพอก็ควรถมที่ให้สูงกว่าระดับถนนสาธารณะเลย ก็จะแก้ปัญหาได้ถาวร


 

การยกบ้านเพื่อหนีปัญหาน้ำท่วม


 

น้ำท่วมมากๆจะยกบ้านให้หนีปัญหาน้ำท่วมนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีสิ่งต่างๆ ที่ต้องระวังอย่างมาก  ถ้าเป็นบ้านที่มีโครงสร้างทั้งหมดเป็นไม้ ก็พอที่จะเป็นไปได้เพราะมีน้ำหนักเบา  แล้วการยึดส่วนต่างๆก็ยังยืดหยุ่นได้มากกว่า  ถ้าเป็นบ้านที่มีโครงสร้างเป็นปูน ส่วนต่างๆจะยึดติดกันเป็นเนื้อเดียว ซึ่งเมื่อบิดเพียงเล็กน้อย ก็จะเกิดการแตกร้าวได้ทั้งยังมีน้ำหนักมากด้วย และบ้านปูนยังมีเสาเข็มที่หล่อติดกับตัวฐานรากจะต้องตัดออกแล้วเสริมฐานรากใหม่ ซึ่งทำได้ยากมาก นอกจากโครงสร้างแล้วยังมีงานระบบต่างๆ ที่ติดกับพื้นดิน เช่น ท่อประปา ท่อไฟฟ้า ส่วนต่างๆเหล่านี้ต้องตัดออก แล้วเชื่อมใหม่ทั้งสิ้นค่อนข้างยุ่งยาก  ถ้าผู้รับเหมาไม่มีความชำนาญพอ ก็จะเสี่ยงมากอาจจะเสียบ้านไปทั้งหลัง ค่าใช้จ่ายเหมือนสร้างใหม่เลย


 

สาเหตุที่น้ำซึมขึ้นมาบนพื้นเวลาน้ำท่วม ถ้าเวลาน้ำท่วมบ้าน เกิดน้ำซึมขึ้นมาบนพื้นห้องอาจจะเกิดจากสาเหตุต่างๆ ดังนี้

1.โครงสร้างพื้นแตกร้าวอยู่เดิมแล้วหรืออาจจะเกิดจากแรงดันน้ำก็ได้ แก้ไขโดยสกัดออกให้ร่องแล้วใช้กาวคอนกรีตอุดให้เรียบร้อย แล้วจึงปิดด้วยวัสดุปูพื้นให้เหมือนเดิม
2. เนื่องจากพื้นเป็นพื้นสำเร็จรูป หรือระบบพื้นที่วางอยู่บนดินไม่ได้ต่อยึดกับคาน  ถ้ามีรอยซึมสามารถใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วได้
3. เกิดจากรูที่บริษัทกำจัดปลวกเจาะทิ้งไว้ วิธีแก้ไขเมื่อเจอรูแล้วก็อุดเสียให้เรียบร้อยด้วยไม้ และอุดทับด้วยซิลิโคน


 

การซ่อมแซมพื้นบ้านหลังน้ำท่วม หลังน้ำท่วมถ้าพื้นไม

0185068
2
Copyright©2011 PROPERTY TOP HIT. All Rights Reserved